Chi tiết bài viết

Tổng quan về hệ thống quy hoạch không gian biển ở các nước phát triển hàng hải

Tổng quan về hệ thống quy hoạch không gian biển ở các nước phát triển hàng hải

Tài nguyên không gian biển là có hạn và việc quản lý chúng ngày càng được các quốc gia coi trọng. Từ những năm 1970, quy hoạch không gian biển đã được coi là một công cụ quản lý không gian biển quan trọng, và hệ thống quy hoạch không gian biển thế giới đã không ngừng được hoàn thiện và phát triển, từ quy hoạch công viên biển ban đầu và phân vùng sinh vật biển đến phân vùng chức năng biển có phối hợp mâu thuẫn giữa việc sử dụng không gian biển. Từ quy hoạch không gian biển quy mô nhỏ đặc biệt đến quy hoạch không gian biển quốc gia, từ hoạch định chính sách không gian biển đến quy hoạch quản lý không gian biển tinh tế, nội hàm kinh tế, xã hội và sinh thái của nó tiếp tục mở rộng, và các quy hoạch không gian biển khác nhau ở các cấp độ khác nhau tạo thành hệ thống quy hoạch không gian biển quốc gia. Nghiên cứu này tóm tắt tình hình phát triển của hệ thống quy hoạch không gian biển ở các nước phát triển về biển lớn trên thế giới như Vương quốc Anh, Bỉ, Hà Lan, Đức, Na Uy, Hoa Kỳ, Úc và Chile, nhằm cung cấp cho nghiên cứu thực hành và phát triển hệ thống quy hoạch không gian biển xây dựng nền văn minh sinh thái ở nước tôi Cung cấp tài liệu tham khảo cho công tác quản lý đại dương khu vực.

1 Vương quốc Anh

Vương quốc Anh là một quốc gia hàng hải có lịch sử lâu đời, trong Tuyên bố Bergen được Hội nghị Bộ trưởng Biển Bắc Châu Âu nhất trí năm 2002, Vương quốc Anh bày tỏ sự chấp nhận quy hoạch không gian biển và hứa sẽ “khám phá vai trò của quy hoạch không gian biển”; Báo cáo “Xã hội đang phát triển” bắt đầu thảo luận về việc cải cách hệ thống quy hoạch quốc gia, đồng thời cũng bắt đầu thảo luận về hệ thống quy hoạch không gian biển; dựa trên quan điểm của việc phát triển quy hoạch không gian biển vẫn còn non nớt và thiếu thực tiễn, “Quy hoạch và Luật Mua bán Bắt buộc ”được thông qua vào năm 2004 và Hệ thống quy hoạch không gian biển không được đưa vào.

Dựa trên hệ thống quy hoạch sử dụng đất và các đặc điểm biển, Tyldesley đưa ra khái niệm khung của hệ thống quy hoạch không gian biển của Anh, và hình thành một quy hoạch không gian biển bao gồm Vương quốc Anh (UK), quốc gia (National), khu vực (Regional) và hệ thống quy hoạch không gian biển 4 cấp của địa phương (Local).

(1) Vương quốc Anh đã xây dựng đề cương quy hoạch không gian biển và vùng ven biển thống nhất, là một chính sách nguyên tắc quy hoạch không gian biển phi luật lệ, bao gồm toàn bộ vùng biển của Vương quốc Anh (lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và lục địa. thềm), và quy hoạch sử dụng đất tương ứng là Chiến lược phát triển bền vững, đa dạng sinh học và biến đổi khí hậu của Vương quốc Anh (sách trắng).

(2) Anh, Scotland, Bắc Ireland và xứ Wales xây dựng khung quy hoạch biển tương ứng và hướng dẫn chính sách quy hoạch không gian biển quốc gia, được luật định trong khuôn khổ quy hoạch, bao gồm việc sử dụng các quy hoạch của Anh như một tuyên bố chính sách quy hoạch quốc gia.

(3) Khu vực được phân chia theo nhu cầu thực tế và quy hoạch không gian biển được lập, thuộc quy hoạch không gian biển toàn diện theo luật định, và phạm vi bao gồm vùng biển quản lý sinh thái 10-12 dặm và vùng biển xuyên biên giới. Chiến lược không gian khu vực.

(4) Chính quyền địa phương chỉ lập quy hoạch ứng xử biển theo nhu cầu thực tế và các vấn đề tồn tại. Quy hoạch này thuộc quy hoạch không gian biển hợp pháp, phạm vi bao gồm các cửa sông, eo biển, vịnh trong, vịnh và vùng biển xa bờ quan trọng. Các kế hoạch sử dụng đất tương ứng là kế hoạch phát triển địa phương, kế hoạch giao thông vận tải và kế hoạch cộng đồng, quy hoạch, v.v.

Trên cơ sở nghiên cứu khái niệm khung này, Vương quốc Anh đã từng bước thực hiện quy hoạch không gian biển và xây dựng hệ thống của mình. Năm 2006, "Kế hoạch Không gian Biển của Anh - Kế hoạch Thí điểm Biển Ireland" (phân vùng đa mục tiêu ở Biển Ireland) được xuất bản; năm 2008, "Kế hoạch Biển Vịnh Lyme" được chuẩn bị, nhằm thúc đẩy quy hoạch các khu bảo tồn biển ; vào năm 2009, "Vùng ven biển của Anh và Luật Tiếp cận Hàng hải sẽ đảo ngược tình trạng phân tán trong quản lý đại dương, làm rõ thẩm quyền quản lý các vùng biển của Anh (lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa), và cung cấp cơ sở thể chế cho thiết lập hệ thống quy hoạch không gian biển.

Năm 2010, Scotland đã hoàn thành "Kế hoạch Không gian Biển cho Firth of Clyde". Năm 2011, Vương quốc Anh ban hành "Tuyên bố về Chính sách Đại dương của Anh", trong đó đưa ra sự cần thiết phải thiết lập hệ thống quy hoạch biển, đồng thời nêu rõ các nguyên tắc, nội dung và chính sách của quy hoạch (không gian) biển. "Kế hoạch không gian biển" và " Kế hoạch không gian biển đảo Shetland "lần đầu tiên được chuẩn bị; vào năm 2014," Kế hoạch vùng biển xa bờ và vùng biển phía đông nước Anh "được biên soạn; năm 2015," Kế hoạch biển Scotland "được biên soạn và thực hiện, trong đó làm rõ các hướng dẫn chính sách quy hoạch biển của Scotland và được chia thành 11 vùng biển; vào năm 2016, "Kế hoạch không gian biển quần đảo Pentland và Orkney" đã được biên soạn và thực hiện, và "Kế hoạch vùng biển xa bờ và vùng biển phía Nam nước Anh" cũng được biên soạn trong cùng năm. Theo kế hoạch, đến năm 2021, Vương quốc Anh sẽ hoàn thành việc lập quy hoạch không gian biển cho tất cả các vùng biển thuộc thẩm quyền của mình.

 

Tổng quan về hệ thống quy hoạch không gian biển ở các nước phát triển hàng hải

 

2 Bỉ

Diện tích thuộc quyền tài phán của Bỉ tương đối nhỏ, chỉ bao gồm một phần Biển Bắc, nhưng nó liên quan đến việc phát triển và sử dụng nhiều loại tài nguyên biển, và cường độ phát triển và sử dụng hầu hết các vùng biển tiếp tục tăng lên. Năm 2003, Bỉ cam kết giải quyết hai thách thức đặc biệt trong quản lý sử dụng vùng biển, đó là mâu thuẫn giữa phát triển điện gió ngoài khơi với khai thác cát biển và bảo vệ sinh thái tự nhiên; xây dựng "Quy hoạch tổng thể Biển Bắc của Bỉ", phân định các khu vực hạn chế phát triển của các trang trại gió ngoài khơi và khai thác cát biển, đồng thời xác định các đại dương thay thế cho mạng lưới các khu bảo tồn thiên nhiên của EU. Một khu vực ưu tiên của khu bảo tồn là một trong những kế hoạch kiểm soát của chính phủ (tạm thời). Năm 2005, Bỉ đưa ra khái niệm quản lý tổng thể vùng biển, áp dụng phương pháp quy hoạch sử dụng đất vào quy hoạch không gian biển, và biên soạn "quy hoạch cấu trúc không gian hướng tới quản lý biển bền vững"; Biển mở, biển chiến lược, và biển dồi dào ”. Năm 2012, Bỉ đã thông qua Luật hữu cơ về bảo vệ môi trường biển và quy hoạch không gian biển, trong đó làm rõ nội dung và thủ tục chuẩn bị của quy hoạch không gian biển, đồng thời tích hợp chiến lược phát triển cấu trúc không gian biển, mục tiêu phát triển, phân vùng sử dụng vùng biển và chính sách không gian của nó. Năm 2014, Bỉ chính thức thông qua và thực hiện Kế hoạch Không gian Biển của Bỉ (2014-2020), và các cơ quan chính phủ khác nhau đã cấp giấy phép phát triển biển theo kế hoạch và thẩm quyền quản lý.

Tóm lại, do diện tích thuộc quyền tài phán của đại dương nhỏ và hệ thống hành chính thực hiện quản lý cấp quốc gia, hệ thống quy hoạch không gian biển của Bỉ là một hệ thống kiểm soát logic duy nhất bao gồm "chiến lược không gian biển - biển khoanh vùng sử dụng”.

3 Hà Lan

Theo hệ thống quản lý biển của Hà Lan, vùng biển trong vòng 1 km tính từ đường bờ biển thuộc quyền tài phán của các quốc gia ven biển, và phần còn lại của vùng biển thuộc quyền quản lý của chính quyền trung ương, nơi được gọi là hành chính lớn thứ 55 của đất nước. khu vực. Năm 1997, Hà Lan và nước láng giềng Đức đã thực hiện Kế hoạch Không gian Biển Wadden, nhằm mục đích cùng bảo vệ và quản lý hệ thống đất ngập nước ven biển chung. Năm 2005, Hà Lan thực hiện "Chiến lược quản lý toàn diện Biển Bắc đến năm 2015", đề xuất chiến lược quy hoạch và phát triển không gian biển, phân chia các vùng biển có ý nghĩa sinh thái đặc biệt, xây dựng một "đại dương lành mạnh, đại dương an toàn và đại dương hiệu quả". Năm 2006, Hà Lan thực hiện “Chiến lược đất đai và không gian quốc gia”, đề xuất các biện pháp quy hoạch không gian biển, phân chia các tuyến đường thủy, vùng biển quân sự, vùng có giá trị sinh thái cao, vùng công nghiệp khai thác và vùng bảo vệ sinh thái. Năm 2009, Hà Lan thực hiện "Kế hoạch nước quốc gia 2009-2015", trong đó nêu rõ rằng việc phát triển và sử dụng các vùng biển (bao gồm cả vùng nước gần bờ) sẽ bảo vệ bờ biển, các mục tiêu xây dựng điện gió ngoài khơi, chất thải và tái sử dụng các khu công nghiệp khai thác và phân khu sử dụng đường thủy, v.v ... Tất cả các cơ quan chính phủ sẽ cấp giấy phép phát triển biển theo quy hoạch và phù hợp với thẩm quyền quản lý.

Tóm lại, hệ thống quy hoạch không gian biển của Hà Lan là một hệ thống kiểm soát phân loại chức năng bao gồm "chiến lược không gian biển, phân vùng sử dụng biển và quy hoạch sử dụng vùng biển".

4 Đức

Các vùng biển thuộc quyền tài phán của Đức bao gồm Biển Bắc và Biển Baltic, vùng đặc quyền kinh tế và lãnh hải lần lượt thuộc quyền tài phán của Liên bang và các quốc gia. Năm 1997, Quy hoạch không gian biển Wadden Sea (phần lãnh hải) do Đức thực hiện đã phân chia không gian biển thành các khu vực nông nghiệp, công nghiệp, vận tải biển, đánh bắt, du lịch và các hoạt động giải trí nhằm bảo vệ môi trường sinh thái biển. Năm 2004, "Đạo luật quy hoạch trật tự không gian liên bang" của Đức đã mở rộng quy hoạch không gian biển đến vùng đặc quyền kinh tế. Năm 2005, Mecklenburg đã mở rộng và sửa đổi "Kế hoạch phát triển không gian nhà nước" để mở rộng phạm vi quy hoạch đến lãnh hải của mình. Năm 2007, Đức đã biên soạn "Dự thảo Quy hoạch không gian cho Khu đặc quyền Kinh tế Liên bang" (chưa được thực hiện chính thức), trong đó phân chia các khu ưu tiên phát triển, khu bảo tồn và khu hạn chế phát triển. Năm 2009, Đức đã thay thế bản dự thảo quy hoạch không gian ban đầu bằng Phân vùng Luật, và chính thức thực hiện Quy hoạch không gian của Liên bang Biển Bắc và các Vùng kinh tế đặc quyền Baltic. Lower Saxony vào năm 2012 và Schleswig vào năm 2015 lần lượt xây dựng và thực hiện các quy hoạch không gian của tiểu bang mở rộng đến lãnh hải phù hợp với khuôn khổ của Đạo luật Quy hoạch Trật tự Không gian Liên bang.

Tóm lại, hệ thống quy hoạch không gian biển của Đức là một hệ thống kiểm soát "thiếu một khung quy hoạch không gian biển thống nhất - quy hoạch không gian của vùng đặc quyền kinh tế và quy hoạch không gian lãnh hải của các quốc gia".

5 Na Uy

Na Uy có một vùng biển rộng lớn thuộc quyền tài phán của mình. Theo hệ thống quản lý biển của Na Uy, vùng nội thủy và 1 dặm lãnh hải thuộc quyền tài phán của các khu vực ven biển, được áp dụng theo "Quy định quản lý nước" trong Đạo luật Quy hoạch và Xây dựng Quốc gia Na Uy, và được đưa vào quản lý quy hoạch của chính quyền địa phương, chẳng hạn như Quận Hogg Lan và Quận Roland mở rộng quy hoạch không gian đất liền sang không gian biển, và chấp nhận sự điều phối và hướng dẫn của Cơ quan Tài nguyên nước và Năng lượng Na Uy về việc sử dụng tài nguyên nước, các vùng lãnh hải khác, vùng đặc quyền kinh tế và vùng nước thềm lục địa được thống nhất bởi quyền tài phán của Cơ quan Hàng hải Hoàng gia Na Uy. Để duy trì hiệu quả cấu trúc và chức năng của hệ sinh thái biển của Na Uy, cũng như đa dạng sinh học và năng suất, hoàng gia Na Uy đã chia các vùng nước thuộc quyền tài phán của mình thành ba vùng biển, và liên tiếp biên soạn và thực hiện "Biển Barents và Romania" vào năm 2006, 2009 và 2013. Kế hoạch quản lý tổng hợp nước cho quần đảo Verton (sửa đổi vào năm 2011 để tăng cường bảo vệ các rạn san hô và bọt biển), Kế hoạch quản lý tổng hợp cho Biển Na Uy và Kế hoạch quản lý tổng hợp cho Biển Bắc Na Uy và Skagerrak, phân định các vùng biển được bảo vệ khu vực, và điều phối các hoạt động phát triển và sử dụng tài nguyên biển khác nhau như đánh bắt thủy sản, khai thác dầu khí và giao thông đường thủy, cũng như sử dụng biển để phát triển công nghiệp. Na Uy thiếu quy hoạch biển và trên không thống nhất ở cấp quốc gia, nhưng đã thành lập "Diễn đàn đặc biệt Bắc Âu về quy hoạch không gian biển cho các khu bảo tồn biển" nhằm phổ biến kiến ​​thức quản lý và nghiên cứu liên quan để thảo luận và hướng dẫn thực hiện quy hoạch không gian biển và phân vùng trên cả nước về lý thuyết và thực tiễn.

Tóm lại, hệ thống quy hoạch không gian biển của Na Uy là "thiếu một khung quy hoạch không gian biển thống nhất, quy hoạch không gian của vùng đặc quyền kinh tế và quy hoạch tài nguyên nước thuộc thẩm quyền của từng chính quyền địa phương là song song và tài nguyên nước thuộc thẩm quyền của mỗi khu vực địa phương được bao gồm trong hệ thống kiểm soát "quy hoạch tài nguyên nước khu vực, một quận, một quy hoạch địa phương".

 

hệ thống quy hoạch không gian biển ở các nước phát triển hàng hải

 

6 Hoa Kỳ

Theo "Đạo luật quản lý vùng ven biển của Hoa Kỳ", các vùng biển trong phạm vi 3 n dặm ngoài khơi thuộc quyền tài phán của các quốc gia, và các vùng biển khác (bao gồm lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa ngoài 3 n dặm) nằm dưới thẩm quyền của chính phủ liên bang. Năm 2009, Hoa Kỳ ban hành "Khung tạm thời về Quy hoạch Không gian Biển và Vùng ven biển Hiệu quả". Năm 2010, "Chính sách Đại dương Quốc gia" của Hoa Kỳ chính thức đề xuất quản lý "Quy hoạch Vùng ven biển và Không gian Biển" (gọi chung là " Quy hoạch không gian biển ") và các mục tiêu quản lý của nó:

① Về mặt lập quy hoạch, phương pháp quản lý khu vực" Hệ sinh thái Đại dương "được thông qua, và 9 khu vực quy hoạch (bao gồm cả khu vực Hồ Lớn) được phân chia và mỗi bộ phận quy hoạch bao gồm các cơ quan lập kế hoạch liên bang, tiểu bang và bộ lạc;

② Về mặt thủ tục, liên bang Chính phủ xây dựng quy hoạch và phân vùng theo các mục tiêu và nguyên tắc của Chính sách Đại dương Quốc gia để thúc đẩy phát triển khu vực và các tiểu bang xây dựng các quy hoạch không gian biển theo nhu cầu của họ;

③ Trên thực tế, Kế hoạch Quản lý Khu vực Biển Đặc biệt Đảo Rhode đã được thực hiện vào năm 2010, và Kế hoạch Lãnh thổ Oregon (Vùng Biển) đã được sửa đổi vào năm 2013 (được thực hiện vào năm 1994), Kế hoạch Quản lý Đại dương Massachusetts (Quy hoạch Không gian Nước) đã được sửa đổi trong 2015 (thực hiện năm 2009), và Kế hoạch Không gian Biển Đông Bắc Hoa Kỳ, Trung Đại Tây Dương (bao gồm Vùng Đặc quyền Kinh tế và Vùng Lãnh thổ Ngoài Quyền hạn của Tiểu bang) được thực hiện vào năm 2016, Kế hoạch Không gian Biển của Tiểu bang Washington được thực hiện vào năm 2016, và Kế hoạch Hành động Biển của Bang New York 2017-2027 được thực hiện trong năm 2017. Ngoài ra, Cơ quan Quy hoạch Không gian Biển Khu vực Bờ Tây và Quần đảo Thái Bình Dương của Hoa Kỳ đã được thành lập.

Tóm lại, hệ thống quy hoạch không gian biển của Hoa Kỳ là hệ thống kiểm soát của “Khung chính sách quy hoạch không gian biển quốc gia, quy hoạch không gian biển khu vực và quy hoạch không gian biển cấp tiểu bang”.

7 Úc

Theo "Sự hòa giải ven biển" của Australia (giải pháp hiến định cho các vấn đề ngoài khơi), vùng biển cách đường cơ sở của vùng nội thủy và lãnh hải 3 n dặm về phía biển do các quốc gia và vùng lãnh thổ ven biển quản lý, và vùng biển 3 hải lý. khu vực đến vùng đặc quyền kinh tế 200 dặm do chính phủ liên bang quản lý. Năm 1987, Úc thực hiện "Phân vùng đa mục đích của Công viên Biển San hô Great Barrier Reef" (sửa đổi năm 2003). Năm 1998, Australia ban hành "Chính sách Đại dương Australia", trong đó đề xuất một kế hoạch hành động lớn về quy hoạch vùng sinh vật biển. Đã hoàn thành), Tây Nam (hoàn thành năm 2007), Tây Bắc (hoàn thành năm 2011), Bắc (hoàn thành năm 2011) và Đông (hoàn thành vào năm 2012) 5 kế hoạch vùng sinh học biển liên bang. Các quốc gia và vùng lãnh thổ đã đưa ra các quy định và chính sách quản lý vùng ven biển và vùng nước ven biển theo nhu cầu thực tế để bảo vệ môi trường và tài nguyên của các vùng ven biển và vùng nước ven biển: Victoria thành lập Hệ thống Công viên Biển và Khu bảo tồn Biển Victoria phù hợp với Đạo luật Công viên Quốc gia năm 1975, Bao gồm các khu vực chung và trọng điểm của toàn bộ vùng ven biển của nó, và vào năm 2016, luật khuyến nghị xây dựng quy hoạch không gian biển của tiểu bang; Nam Úc đã nghiên cứu và chuẩn bị các kế hoạch quản lý phân vùng sinh thái biển vào năm 2007.

Tóm lại, hệ thống quy hoạch không gian biển của Úc là một hệ thống kiểm soát hoạt động độc lập với "Quy hoạch vùng sinh vật biển khu vực chính sách biển quốc gia" và "Quy hoạch không gian biển cấp bang / vùng lãnh thổ".

8 Chile

Theo Luật cho thuê và sử dụng vùng ven biển của Chile, vùng biển trong phạm vi 80 m tính từ bờ biển (đường triều cường) về phía biển là phạm vi quản lý vùng ven biển của địa phương và các vùng biển khác thuộc sự quản lý thống nhất của trạng thái. Năm 1994, Chile ban hành "Chính sách sử dụng biển và vùng ven biển Chile", thành lập Ủy ban quản lý vùng biển và vùng ven biển quốc gia, đồng thời yêu cầu phát triển quy hoạch vùng ven biển và biển. Năm 1995, Chile xây dựng Kế hoạch phát triển quốc gia về việc sử dụng các vùng ven biển và đại dương (phạm vi áp dụng bao gồm lãnh hải, vịnh, bãi biển và eo biển, v.v., nhưng không bao gồm các vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa), để xác định sử dụng ưu tiên và các mục tiêu phát triển của vùng ven biển và đại dương, Xác định ba loại vùng ven biển chính: vùng quy hoạch và phát triển, vùng phát triển, vùng kiểm soát và quản lý, đồng thời đề xuất hướng dẫn xây dựng các cảng ven biển, khu công nghiệp, khu phát triển du lịch, và các khu bảo tồn; 14 khu vực rộng lớn gần biển đã thành lập các khu vực ven biển cấp khu vực Làm việc với Hội đồng Quản lý Hàng hải để hình thành phân vùng chức năng biển và ven biển của khu vực phù hợp hơn với thực tế phát triển ven biển và biển của khu vực khi cần.

Tóm lại, hệ thống quy hoạch không gian biển của Chile là một hệ thống kiểm soát bao gồm "chính sách biển quốc gia - vùng ven biển cấp quốc gia và quy hoạch phát triển sử dụng biển - vùng ven biển cấp vùng và phân vùng chức năng biển".

9 Kết luận

Quy hoạch không gian biển quốc gia là một công cụ quan trọng để quản lý không gian biển. Hệ thống quy hoạch không gian biển bao gồm một hoặc nhiều quy hoạch không gian biển với các chiều không gian mạnh mẽ. Không chỉ có hệ thống kiểm soát thứ bậc của “quốc gia, vùng và địa phương” mà còn có hệ thống kiểm soát nội dung của “chiến lược, cấu trúc và sử dụng” Một hệ thống kiểm soát độc lập và tự do với "quyền tài phán quốc gia song song và quyền tài phán địa phương".

So sánh, ở nước ta có nhiều loại quy hoạch không gian biển, bao gồm quy hoạch các khu chức năng biển chính, quy hoạch khu chức năng biển, quy hoạch khu chức năng môi trường biển ven biển, quy hoạch bảo vệ và sử dụng vùng biển, quy hoạch sử dụng các khu vực biển, nhưng hệ thống quy hoạch thiếu quy hoạch theo chiều dọc tốt, còn kết nối chiều ngang, có những vấn đề như cấp quy hoạch không rõ ràng và trách nhiệm quy hoạch chồng chéo. Vì vậy, chúng ta có thể học hỏi và tham khảo các biện pháp đổi mới của nước ngoài để tiếp tục hợp lý hóa hiện trạng và vai trò của quy hoạch không gian biển các cấp, làm rõ trách nhiệm quy hoạch của các cấp, các sở đối với vấn đề quy hoạch, nâng cao chất lượng và hiệu quả của quy hoạch và sử dụng tài nguyên không gian biển.

 

Xem thêm Phân vùng môi trường và phát triển đô thị ở Việt Nam

 

lên đầu trang

CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG

CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG

CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG

CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG

CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG
CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG
Kinh doanh
0907957895
Mr Thanh
0907.957.895
info@minhphuongcorp.com.vn