Chi tiết bài viết

THỰC TRẠNG Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG BIỂN HIỆN NAY

THỰC TRẠNG Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG BIỂN HIỆN NAY

 

1.      Thực trạng tài nguyên biển hiện nay

Mặc dù nó có thể dẫn đến những khiếm khuyết trong sinh vật biển, đặc biệt là cá và động vật có vỏ liên quan trực tiếp đến cuộc sống của chúng ta, san hô, vốn đóng vai trò quan trọng trong đa dạng sinh học, lại bị ảnh hưởng nhiều hơn.

Các nhà khoa học vừa đưa ra cảnh báo có tới chín phần mười trong số hơn 1.000km2 rạn san hô ở Việt Nam đang hồi nguy cấp trong khi tình trạng ô nhiễm môi trường biển ngày càng tồi tệ và các nguồn lợi thủy sinh ngày càng cạn kiện.

  • Các rạn san hô phân bố rộng khắp Việt Nam, đặc biệt là ở Vịnh Hạ Long, di sản thiên nhiên thế giới.
  • Các rạn san hô, nơi có nhiều sinh vật sinh sống là nơi đa dạng sinh học, còn được gọi là rừng mưa nhiệt đới trên biển.
  • Các rạn san hô cung cấp nơi ở và thức ăn cho các sinh vật nhỏ ẩn náu. Ngoài ra, có thể nói nó thúc đẩy chuỗi thức ăn vì tôm ăn những sinh vật nhỏ này cũng tụ tập lại.
  • Và vì các rạn san hô tạo ra một môi trường nơi con người có thể sống một cách cân bằng, chúng là những sinh vật cung cấp cá và động vật có vỏ cho con người chúng ta và chúng tham gia sâu vào cuộc sống của chúng ta.
  • Vịnh Hạ Long và đảo Cô Tô là nơi bạn có thể nhìn thấy nhiều loại san hô. Nhưng những loài san hô này đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi ô nhiễm môi trường biển.
  • Các rạn san hô không chỉ duy trì đa dạng sinh học mà còn hỗ trợ các ngành công nghiệp như đánh cá và du lịch, làm sạch nước thông qua tuần hoàn vật chất, và có chức năng giảm nhẹ thiên tai như một đê chắn sóng tự nhiên.
  • Trên diện tích khoản 1.100 km² rạn san hô ở nước ta có 350 loài san hô và 800 loại cá sinh sống, chiếm 18 – 60% tổng số loài cá ở vùng biển các nước láng giềng. Trong một báo cáo điều tra san hô cho thấy 96% san hô bị đe dọa, trong đó 75% bị đe dọa nghiêm trọng và rất nghiêm trọng.

2.      Ô nhiễm môi trường biển - Tình trạng hiện tại của các rạn san hô ở Việt Nam là gì?

Hiện nay, các rạn san hô ở Việt Nam đang phải đối mặt với một vấn đề nghiêm trọng. Các rạn san hô cũng là các sinh vật sống và có khả năng bị ảnh hưởng bởi các thay đổi môi trường và ô nhiễm biển. Đặc biệt, nó phải chịu áp lực về môi trường như mực nước biển dâng và nhiệt độ nước biển tăng do trái đất nóng lên, và căng thẳng về môi trường khu vực như giá trị dinh dưỡng phong phú do ô nhiễm biển cũng tăng lên.

Ngoài những căng thẳng này, các thiệt hại khác nhau đang xuất hiện do thay đổi thời tiết. San hô bị tẩy trắng do nhiệt độ nước biển tăng, san hô bị phá hủy do sóng gia tăng do bão lớn và suy giảm chức năng canxi hóa san hô do axit hóa đại dương. Điều này không chỉ giết chết san hô, vốn rất quan trọng đối với chúng ta mà còn làm cho môi trường biển trở nên tồi tệ hơn.

Các rạn san hô không chỉ đóng vai trò duy trì đa dạng sinh học mà còn hỗ trợ các ngành công nghiệp như đánh cá và du lịch, làm sạch nước thông qua tuần hoàn vật chất, và có chức năng giảm nhẹ thiên tai như một đê chắn sóng tự nhiên.

Do hiện tượng nóng lên toàn cầu, chúng ta phải chịu áp lực về môi trường như mực nước biển dâng và nhiệt độ nước biển tăng. Các rạn san hô dễ bị tổn thương do thay đổi thời tiết, v.v.

3.      Giải pháp khắc phục ô nhiễm môi trường biển

Để ngăn chặn ô nhiễm môi trường biển, chúng ta phải làm những gì có thể chứ không chỉ là sự nỗ lực và cố gắng của chính phủ và các công ty.

Như tôi đã đề cập trước đó, nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường biển là chất thải biển , và phần lớn chất thải biển đó đến từ cuộc sống của chúng ta. Trong trường hợp đó, có thể nói rằng chúng ta có thể ngăn ngừa ô nhiễm môi trường biển bằng cách chăm sóc và làm việc hàng ngày. Đây là một ví dụ về những nỗ lực mà chúng tôi có thể thực hiện.

Mua sản phẩm có nhãn sinh thái

Mua sản phẩm có nhãn sinh thái là một sáng kiến ​​quan trọng để ngăn ngừa ô nhiễm môi trường biển. Nhãn sinh thái là nhãn hiệu thể hiện rằng các sản phẩm thủy sản được quản lý phù hợp và nguồn lợi thủy sản sẵn có, các sản phẩm thủy sản là bền vững và thân thiện với môi trường. Nói cách khác, nó là một dấu hiệu cho thấy rằng nó là một sản phẩm biển được giao cho chúng tôi trong khi xem xét môi trường.

Mua các sản phẩm biển có dán nhãn này sẽ giữ ẩm cho những người đánh bắt đúng cách, và nhiều ngư dân sẽ có thể đánh bắt đúng cách với chứng nhận nhãn sinh thái. Điều này có thể giúp bảo vệ môi trường biển.

Nhặt rác trên bãi biển và sông

Có rất nhiều rác bị mắc kẹt và vứt bỏ bất hợp pháp trên bờ biển và sông. Nếu không được xử lý, chúng sẽ chảy ra đại dương và gây ô nhiễm môi trường biển như rác thải biển.

Bạn có thể ngăn dòng chảy ra ngoài bằng cách nhặt rác trước khi điều đó xảy ra. Bạn có thể làm điều đó một mình, nhưng số tiền quá lớn nên chúng tôi khuyên bạn nên tham gia vào các hoạt động dọn dẹp như tình nguyện. Nếu số lượng người tham gia vào các hoạt động đó và lan rộng ra xung quanh sẽ tăng lên, thì sẽ có thể giảm lượng rác thải trên bờ biển và sông.

Các hoạt động thân thiện với môi trường không tạo ra chất thải

Điều quan trọng nữa là không để phát sinh rác ngay từ đầu. Đặc biệt, một lượng lớn rác thải nhựa được phát sinh và như đã nói ở trên, nó là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường biển.

Bạn có thể giảm lượng chất thải bằng cách thực hiện các hoạt động.

  • Mua sản phẩm có nhãn sinh thái là một sáng kiến ​​quan trọng để ngăn ngừa ô nhiễm môi trường biển
  • Là một biện pháp chống ô nhiễm môi trường biển, việc nhặt rác trên bờ biển và sông cũng rất quan trọng, đồng thời bỏ rác ra ngoài.
  • Nếu có nhiều người làm các hoạt động dọn dẹp, chúng ta có thể giảm lượng rác thải trên bãi biển và sông ngòi.

Bảo vệ vùng biển không thể thay thế của chúng ta

Biển là một phần không thể thiếu đối với chúng ta. Không chỉ là đánh bắt hải sản mà còn là biển bảo vệ môi trường nơi chúng ta đang sống. Để ngăn chặn ô nhiễm môi trường biển, chúng ta sẽ không thể giải quyết được vấn đề trừ khi chúng ta tự mình đối mặt với vấn đề và làm việc riêng lẻ. Hãy làm những gì chúng ta có thể làm bây giờ để bảo vệ vùng biển không thể thay thế của chúng ta.

 

Xem thêm bài viết về ô nhiễm môi trường biển>>

 

lên đầu trang

CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG

CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG

CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG

CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG

CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG
CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG
Kinh doanh
0907957895
Mr Thanh
0907.957.895
info@minhphuongcorp.com.vn