Chi tiết bài viết

Sẽ di dời khu chôn lấp rác thải nguy hại

Cho rằng việc chôn lấp rác thải nguy hại từ các nhà máy trong Khu kinh tế Dung Quất gần khu dân cư, ảnh hưởng đến sức khỏe, hơn nửa tháng qua các hộ dân thôn Đông Bình, xã Bình Chánh (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) đã chặn các xe chở chất thải này của Công ty cổ phần cơ điện Lilama Eme, không cho vào khu xử lý rác thải rắn Bình Nguyên. Hành động trên đã khiến hàng trăm tấn rác thải bị ùn ứ, doanh nghiệp có nguy cơ dừng sản xuất, còn Khu kinh tế Dung Quất trở thành... hố rác.

 

 

Ông Võ Tiến Dũng

 

Trao đổi với Tuổi Trẻ về vấn nạn này, ông Võ Tiến Dũng - phó trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất - cho biết:


- Theo thiết kế được phê duyệt, nước thải từ việc xử lý rác thải nguy hại xong sẽ được xả xuống hồ Hàm Rồng. Tuy nhiên, người dân không đồng tình vì lo ngại ô nhiễm, ảnh hưởng sinh hoạt và sản xuất. Dân cũng cho rằng hố chôn lấp rác thải nguy hại quá gần khu dân cư, khi bị rò rỉ ra ngoài sẽ ảnh hưởng đến nguồn nước sản xuất, sinh hoạt.

* Có nghĩa là việc xử lý rác thải là sai?

- Nói sai cũng không đúng vì các tiêu chí nước thải ra đều trong giới hạn cho phép. Tuy nhiên, do nhà máy nằm trên vùng đồi cao nên người dân lo ngại nước thải trên cao sẽ ngấm xuống lòng đất gây nguy hại sức khỏe nên cản trở, đề nghị di dời đi nơi khác. Mà giờ muốn di dời nhà máy đâu phải dễ. Các cụm xử lý rác thải đã được Chính phủ phê duyệt, muốn chuyển đi chỗ khác phải xin Chính phủ, chưa kể kinh phí đâu để làm.

* Với phản ứng của người dân, hiện việc thu gom rác thải ở đây được xử lý thế nào?

- Lilama Eme là đơn vị duy nhất ký hợp đồng với khoảng 70 doanh nghiệp trên địa bàn Khu kinh tế Dung Quất thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải nguy hại. Rác sinh hoạt của dân thì Nhà nước hỗ trợ kinh phí cho doanh nghiệp thu gom. Nếu một tuần không gom, vận chuyển rác đến nơi xử lý thì môi trường ô nhiễm chịu không nổi, ảnh hưởng đến sản xuất, còn Dung Quất sẽ thành khu chứa rác.

Hiện doanh nghiệp thu gom đang “gửi tạm” rác tại địa điểm trung chuyển xã Bình Thạnh, nhưng dân ở đó cũng phản đối, không cho nên phía Lilama Eme đã thuê mặt bằng tại Khu công nghiệp Tịnh Phong (cách khu hiện tại hơn 20km) để chứa nhưng đã quá tải vì rác nhiều quá.

* Theo ông, làm sao để dân không chặn xe chở rác nữa?

- Trước mắt, Nhà nước sẽ hỗ trợ doanh nghiệp xử lý rác khoảng 6 tỉ đồng để phủ bạt khu chôn lấp và không xả nước vào hồ Hàm Rồng theo yêu cầu của dân. Về lâu dài, ban quản lý đã xin chủ trương của tỉnh di dời khu xử lý rác thải nguy hại. Còn rác thải thông thường vẫn để vị trí cũ xử lý.

 

SƯU TẦM

lên đầu trang

CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG

CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG

CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG

CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG

CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG
CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG
Kinh doanh
0907957895
Mr Thanh
0907.957.895
info@minhphuongcorp.com.vn