Chi tiết bài viết

Bãi rác là gì?

Bãi rác là gì?

Bãi rác là nơi thu gom bất kỳ chất thải nào chưa được thu gom. Về cơ bản, chúng là những bãi rác thải chưa được tái sử dụng hoặc tái chế. Các bãi chôn lấp chứa cả rác thải sinh hoạt và rác thải thương mại, cả chất hữu cơ và chất trơ. Mặc dù được quy định, thiết kế, vận hành và giám sát tuân thủ, các bãi chôn lấp vẫn gây ra các mối đe dọa đối với cuộc sống con người, tài sản và môi trường. Bài viết này sẽ cung cấp càng nhiều thông tin về các bãi chôn lấp càng tốt đồng thời trả lời một số câu hỏi hóc búa về cùng một vấn đề.

Xữ lí khí thải bãi rác

Chắc chắn rằng các bãi rác không chỉ có hại cho môi trường mà còn cho sức khỏe của chúng ta. Trong một báo cáo của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA), các bãi rác cuối cùng bị rò rỉ và dòng chảy từ các bãi rác sẽ mang các hóa chất độc hại vào nguồn cung cấp nước của chúng ta, làm ô nhiễm nước uống của các cộng đồng lân cận.

Theo EPA, các bãi rác cũng là nguồn phát thải khí mê-tan liên quan đến con người lớn thứ ba ở Hoa Kỳ. Mêtan là một loại khí gây hiệu ứng nhà kính mạnh gấp 25 lần so với carbon dioxide, khiến nó trở thành một nguyên nhân mạnh mẽ gây ra cuộc khủng hoảng khí hậu của chúng ta.

Ngoài ra, các bãi chôn lấp thải ra các khí độc hại tiềm ẩn với mùi hôi lan tỏa các khu vực lân cận. Chúng cũng có liên quan đến dị tật bẩm sinh và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác. Ngay cả sau khi chúng bị đóng cửa, các địa điểm không hoàn toàn an toàn để sử dụng làm sân chơi, bãi đậu xe, sân thể thao, xây dựng và các hoạt động khác, vì chúng có thể dẫn đến các vết nứt trên vỏ bọc cũng như rò rỉ sau đó. Các bãi chôn lấp là giải pháp lý tưởng để đổ chất thải và rác thải, nhưng những tác động tiêu cực tiềm ẩn của chúng làm mất đi những lợi ích.

Đánh giá ảnh hưởng của bãi chôn lấp rác thải sinh hoạt đến môi trường xung quanh

Chắc chắn, các bãi rác có hại cho môi trường. Đây là lý do tại sao:

1. Chúng là nguồn ô nhiễm chính: Các bãi rác gây ô nhiễm không khí, đất và các nguồn nước ngầm. Họ không phải là một cảnh đẹp để xem hoặc liên kết với cộng đồng của bạn. Chúng tạo ra mùi khó chịu làm ô nhiễm không khí và những khung cảnh khó chịu là nơi chứa chuột, mòng biển và các động vật khác, gây ra các vấn đề ô nhiễm khác.

2. Ảnh hưởng của chúng kéo dài trong thời gian dài: Các bãi rác không dễ thu dọn hoặc làm sạch và ảnh hưởng của chúng có thể kéo dài trong nhiều năm. Ngoài ra, nếu rác được chôn trong các bãi chôn lấp, nó sẽ phân hủy với tốc độ rất chậm và vẫn là vấn đề đối với các thế hệ tương lai cũng như môi trường trong một thời gian khá dài.

3. Chúng chứa chất độc: Các bãi rác chứa nhiều vật liệu, một số có chứa các chất độc hại, giống như rác thải điện tử. Chất thải từ ti vi, máy tính và các thiết bị điện khác có một danh sách dài các chất độc hại như thủy ngân, PVC, axit, asen, chì và cadmium.

Các chất độc nguy hiểm khác có trong các bãi chôn lấp bao gồm chất thải dược phẩm không sử dụng, phân bón, các sản phẩm hết hạn sử dụng, trong số nhiều loại khác. Những chất độc này ảnh hưởng xấu đến môi trường cũng như người dân sống gần các bãi rác.

4. Ô nhiễm nguồn nước ngầm: Các bãi rác sẽ tạo ra nước rỉ rác, là chất lỏng được hình thành khi chất thải phân hủy trong các bãi chôn lấp. Nước rỉ rác như vậy rất độc hại và có thể gây ô nhiễm đất, cũng như nước ngầm và đường nước. Khi những vùng nước này bị ảnh hưởng, chất độc sẽ ảnh hưởng đến con người và những vùng đất cách xa bãi rác hàng km, và trong một thời gian rất dài.

5. Sản xuất khí nhà kính: Đây có lẽ là mối đe dọa môi trường lớn nhất do các bãi chôn lấp gây ra. Hầu hết các vật liệu trong các bãi chôn lấp cuối cùng bị phân hủy thông qua các quá trình yếm khí, tạo ra các khí nhà kính như mêtan có tác dụng mạnh hơn carbon dioxide.

Riêng ở Mỹ, các bãi rác là nguồn phát thải khí mêtan lớn thứ ba. Nếu khí metan được phép tích tụ ở nồng độ, nó ngày càng trở nên nguy hiểm. Tất cả những khí này góp phần vào sự nóng lên toàn cầu và biến đổi khí hậu.

6. Ảnh hưởng đến đa dạng sinh học: Các bãi rác là nguyên nhân làm mất đi khoảng 20 đến 300 loài trên một ha. Các loài địa phương bao gồm động vật có vú và chim bị ảnh hưởng bởi các loài ăn chất thải, chẳng hạn như quạ và chuột. Thảm thực vật cũng bị ảnh hưởng với một số loài thực vật không có nguồn gốc trong khu vực phát triển và giết chết và thay thế các loài thực vật bản địa.

7. Ảnh hưởng đến đất và đất: Các chất độc hại này và vật chất hữu cơ thối rữa cũng ảnh hưởng đến đất mà bãi chôn lấp. Điều này ảnh hưởng xấu đến chất lượng của đất kể cả đất của các khu vực xung quanh. Bất kỳ loại cây trồng nào được trồng trên đất như vậy đều có thể bị ảnh hưởng, có nghĩa là sẽ có ảnh hưởng và thậm chí là thay đổi vĩnh viễn tính đa dạng sinh học của thảm thực vật địa phương.

Các bãi chôn lấp rác ở Việt Nam ảnh hưởng đến con người?

1. Ảnh hưởng đến người lao động trong bãi chôn lấp: Chất thải hữu cơ sinh hoạt là mối đe dọa nghiêm trọng, vì chúng lên men và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển và tồn tại của các mầm bệnh vi sinh vật. Nếu những công nhân này trực tiếp xử lý chất thải rắn, họ có thể mắc nhiều loại bệnh truyền nhiễm và mãn tính.

2. Ảnh hưởng đến sức khỏe chung của con người: Tiếp xúc với các chất thải nguy hại này ảnh hưởng đến sức khỏe con người, trong đó trẻ em là nhóm dễ bị tổn thương nhất. Tiếp xúc trực tiếp dẫn trực tiếp đến bệnh tật và các chất thải hóa học trong môi trường gây ra ngộ độc hóa chất. Có vô số nghiên cứu chứng minh những sự thật này và kết luận rằng bãi rác ảnh hưởng tiêu cực đến con người.

Theo một nghiên cứu, có mối tương quan chặt chẽ giữa Hydrogen Sulphide, được sử dụng làm chất thay thế cho các chất ô nhiễm thải ra từ các bãi chôn lấp và tử vong do ung thư phổi, cũng như tử vong và nhập viện vì các bệnh hô hấp, đặc biệt là ở trẻ em.

3. Đầu độc đất và thực vật mà con người ăn: Chất thải đã được xác định là có ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường. Nó cũng ảnh hưởng đến thực vật và hoa màu được trồng bên cạnh những bãi rác như vậy. Con người, cuối cùng sẽ ăn những cây trồng như vậy, trực tiếp hoặc gián tiếp. Câu trước ám chỉ thời điểm chúng ta ăn chúng, chẳng hạn như rau, trực tiếp từ trang trại, gián tiếp có nghĩa là khi chúng ta tiêu thụ thịt hoặc sữa từ những động vật ban đầu được nuôi bằng thực vật đó. Do đó, chúng ta vô tình tự đầu độc chính mình.

4. Đầu độc nguồn nước mà chúng ta tiêu thụ: Giống như điểm trên cây trồng và thực vật ở trên, chúng ta sẽ tiêu thụ nước, ăn các loại cây trồng sử dụng nước hoặc các sản phẩm thực phẩm từ động vật tiêu thụ nước bị ảnh hưởng trực tiếp bởi chất độc. Nước bị ảnh hưởng trực tiếp nếu nước rỉ rác chảy vào các vùng nước, hoặc được mặt đất hấp thụ và kết thúc trong các vùng nước ngầm.

5. Mùi hôi: Mùi hôi do các bãi rác thải ra quá mạnh và có thể ức chế sự hô hấp thích hợp của con người. Những người có vấn đề về hô hấp có thể bị ảnh hưởng nặng nề bởi vấn đề về mùi và có thể phải nhập viện

6. Nơi chứa các loài gặm nhấm và ruồi: Các bãi rác là ngôi nhà hoàn hảo cho ruồi, loài gặm nhấm và các loài khác ăn chất thải. Đến lượt chúng, chúng sẽ đến nhà của chúng ta, phá hủy thêm đồ đạc của chúng ta. Ngoài ra, những loài này có trách nhiệm phát tán chất thải từ các bãi rác đến gần nhà, do đó làm bẩn cộng đồng của chúng ta.

Ảnh hưởng của bãi rác là gì?

Có một số tác động tiêu cực của các bãi chôn lấp, phần lớn trong số đó đã được thảo luận ở trên. Dưới đây là một số tác động khác:

1. Ảnh hưởng về kinh tế

Tất cả những ảnh hưởng đã được đề cập có thể tiêu hao rất nhiều từ các cơ quan quản lý môi trường, chính quyền địa phương và cộng đồng địa phương. Các cơ quan sẽ sử dụng rất nhiều tiền để đưa ra các chính sách và chính quyền địa phương sẽ sử dụng tiền để kiểm soát, quản lý và xử lý các bãi chôn lấp.

Nếu một khu vực được biết là có các bãi rác nghiêm trọng, các hoạt động kinh tế sẽ bị ảnh hưởng và cộng đồng địa phương sẽ thiệt hại về kinh tế. Vì những vật liệu này trong các bãi chôn lấp có thể mất hàng nghìn năm để phân hủy hoàn toàn, nên cần phải đầu tư rất nhiều vào các sáng kiến ​​quản lý và tái chế.

2. Cháy bãi rác

Rất dễ xảy ra cháy các bãi rác. Tất nhiên, một trong những chất gia tốc là khí mêtan sinh ra từ những địa điểm này, được biết là rất dễ cháy và dễ bắt lửa. Một khi ngọn lửa bùng cháy, việc dập tắt nó có thể trở nên vô cùng khó khăn, chưa nói đến lượng ô nhiễm không khí mà nó sẽ gây ra. Các đám cháy cũng có thể vượt ra khỏi tầm kiểm soát và phá hủy các môi trường sống lân cận

3. Những ảnh hưởng này kéo dài rất lâu

Ngay cả khi một bãi rác được dọn sạch hoàn toàn, hai vấn đề chính sẽ nảy sinh. Đầu tiên, tất cả những chất thải đó sẽ đi đâu? Nó có thể có nghĩa là nó sẽ là một vấn đề cho một khu vực khác. Thứ hai, và quan trọng nhất, những tác động đã được đề cập tiếp tục ảnh hưởng đến khu vực, con người, đất, thực vật, nguồn nước và không khí trong một thời gian dài sắp tới. Ngoài ra, những khu vực này tiếp tục gây ra các mối đe dọa đối với bất kỳ cấu trúc nào có thể được xây dựng trên địa điểm.

4. Ảnh hưởng khác đến con người

Bãi chôn lấp và mùi hôi của chúng, nồng độ amoniac và hydro sulfua tăng cao, cũng có thể gây ho, tắc mũi, buồn nôn, trầm trọng hen suyễn, khó ngủ, khó thở, đau ngực, đau đầu, sụt cân và kích ứng mắt, cổ họng và mũi.

Các bãi rác có gây ra sự nóng lên toàn cầu không?

Rõ ràng, các bãi rác gây ra sự nóng lên toàn cầu. Chất thải trong các bãi chôn lấp sẽ bị phân hủy, giải phóng khí mê-tan, một loại khí gây hiệu ứng nhà kính mạnh gấp 28 lần so với khí cacbonic. Với khí được thải vào khí quyển, nó giúp giữ nhiệt nhiều hơn trong khí quyển, dẫn đến hiện tượng ấm lên toàn cầu và cuối cùng là biến đổi khí hậu. Do đó, giảm phát thải khí mê-tan từ các bãi chôn lấp có thể là công cụ trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu

Biện pháp xử lý bài toán rác thải sinh hoạt trước mắt như thế nào?

1. Tái chế

Có lẽ là giải pháp thay thế rõ ràng nhất cho việc sử dụng các bãi chôn lấp. Phần lớn các sản phẩm, như thủy tinh, giấy, gỗ, hàng dệt, nhôm và nhựa có thể được tái chế thông qua các quy trình khác nhau. Việc tái chế sẽ chuyển vật liệu này thành vật liệu có thể tái sử dụng, do đó tránh bị đổ ở các bãi chôn lấp.

2. Ủ phân

Là một quá trình thân thiện với môi trường cho phép chất thải sinh học phân hủy tự nhiên thành phân bón cho cây trồng. Ủ phân là một quá trình đơn giản và có thể được thực hiện bởi nhiều người ngay cả trong sân sau của họ, để giảm rác thải sinh hoạt.

3. Xử lý chất thải thành năng lượng

Quá trình này chuyển đổi chất thải nhựa thành năng lượng bằng cách đốt nóng, nấu chảy và hóa hơi chúng thành khí. Quá trình này làm giảm nhu cầu sử dụng bãi chôn lấp và giảm hơn nữa việc phát thải các khí nhà kính độc hại vào khí quyển. Nó cũng tạo ra năng lượng tái tạo, làm giảm sự phụ thuộc của chúng ta vào các nguồn năng lượng hữu hạn.

4. Tiêu hóa kỵ khí

Khi quá trình phân hủy kỵ khí diễn ra, vi khuẩn và các vi sinh vật khác sẽ phân hủy chất thải hữu cơ. Quá trình này khá giống với quá trình ủ phân compost mặc dù trong quá trình phân hủy kỵ khí, chất thải không cần tiếp xúc với oxy. Thông qua quá trình này, chất thải được biến thành khí mê-tan hoặc khí tự nhiên, có thể được sử dụng trong gia đình để cung cấp năng lượng cho các động cơ khác nhau hoặc để nấu ăn.

Tầm nhìn bãi rác

Rõ ràng là số lượng bãi chôn lấp đang giảm dần. Theo EPA, một vài năm trở lại đây, có 1.956 bãi chôn lấp chất thải, giảm so với 6.326 vào năm 1990. Nhiều công ty đang kiểm soát chất thải của họ thay vì đưa đi nơi khác. Một số đang điều chỉnh hoạt động của họ để họ lấy thứ gì đó từ chất thải, như chuyển chúng thành các nhà máy chuyển hóa chất thải thành năng lượng, cùng nằm với một bãi rác.

Các chuyên gia đang nói rằng tương lai của chất thải rắn không nằm ở các bãi chôn lấp, với chủ trương chính của họ là đóng cửa các bãi chôn lấp hiện có, chủ yếu là do cách chúng gây ô nhiễm nước.

Một số ít tiếp tục sử dụng các bãi chôn lấp đang biến chúng thành nguồn điện, thay vì để chúng ngồi yên. Việc chuyển đổi khí bãi rác thành năng lượng nhất định sẽ tiếp tục nếu có các biện pháp khuyến khích và nếu chất hữu cơ tiếp tục được chôn lấp với khối lượng lớn. Điểm mấu chốt là số phận của các bãi chôn lấp có liên quan đến các cuộc thảo luận xã hội rộng rãi hơn về giá trị tương đối của các cách xử lý chất thải hữu cơ khác nhau và sản xuất năng lượng.

 

Xem thêm các bài viết khác >>

 

lên đầu trang

CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG

CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG

CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG

CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG

CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG
CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG
Kinh doanh
0907957895
Mr Thanh
0907.957.895
info@minhphuongcorp.com.vn