Chi tiết bài viết

9 vấn đề môi trường hàng đầu

9 vấn đề môi trường hàng đầu

Trong 100 năm qua, hành tinh đã trải qua những thay đổi mạnh mẽ và bất lợi về môi trường do quá trình công nghiệp hóa và đô thị hóa. Sự gia tăng dân số và mức sống hiện đại đã làm tăng nhu cầu năng lượng, dẫn đến suy thoái môi trường trên diện rộng do chúng ta vẫn dựa vào nhiên liệu hóa thạch để đáp ứng phần lớn nhu cầu năng lượng.

Những vấn đề môi trường này là một vấn đề toàn cầu mà mọi quốc gia đều có trách nhiệm giải quyết, nhưng nó đặc biệt liên quan đến chúng tôi ở Việt Nam. Để tôn vinh Ngày Trái đất - rơi vào ngày 22 tháng 4 - chúng tôi khuyến khích bạn tìm hiểu những gì bạn có thể làm để giảm tác động của mình và thực hiện các thay đổi để có tính bền vững hơn. ( Xem thêm Xử lý sự cố môi trường).

Mối quan tâm về môi trường

Từ ô nhiễm và nạn phá rừng đến sự nóng lên toàn cầu và mất môi trường sống, sức khỏe môi trường của chúng ta ngày càng trở nên tồi tệ khi nhiều năm trôi qua - nhưng tất cả vẫn chưa mất đi. Chúng ta vẫn có thể xoay chuyển tình thế nếu chúng ta cam kết nghiêm túc trong việc thay đổi thói quen và đầu tư vào tính bền vững.

Bảo tồn động vật hoang dã

Việc tập trung nỗ lực của chúng ta vào việc bảo tồn động vật hoang dã đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Do sự kết hợp đáng tiếc của các yếu tố - như mất môi trường sống, các loài săn mồi xâm lấn và dịch bệnh - các quần thể động vật hoang dã đã suy giảm với tốc độ nhanh hơn 1000 đến 10.000 lần so với dự kiến ​​nếu không có tác động của con người. Thật vậy, 99% các loài đang bị đe dọa hiện nay đang bị đe dọa trực tiếp bởi hoạt động của con người.

Bảo tồn động vật hoang dã là rất quan trọng đối với hệ sinh thái của chúng ta để bảo tồn đa dạng sinh học của hành tinh chúng ta, sự đa dạng của sự sống được tìm thấy trong một hệ sinh thái nhất định. Mỗi loài có nguồn gốc từ một hệ sinh thái cụ thể đều có một công việc cụ thể phải làm, bất kể nhỏ đến mức nào. Đa dạng sinh học đảm bảo sự tồn tại giữa các loài, từ động vật, thực vật và thậm chí cả côn trùng. [2] Hãy xem xét những con ong. Sự sụp đổ dân số của các đàn ong trên khắp thế giới không chỉ ảnh hưởng đến đa dạng sinh học của côn trùng mà còn là loài thụ phấn, ong còn đảm bảo sự tồn tại của hàng nghìn loài thực vật có hoa và động vật tiêu thụ chúng - bao gồm cả con người.

Sự chết đi của rạn san hô khổng lồ

Các rạn san hô chỉ bao phủ một phần nhỏ đại dương rộng lớn, nhưng chúng là nơi sinh sống của khoảng 25% tất cả các loài sinh vật đại dương. Axit hóa đại dương, đánh bắt quá mức, tàn phá vật chất, và ô nhiễm con người tẩy trắng và phá hủy các rạn san hô. Biến đổi khí hậu làm gián đoạn chuỗi thức ăn của san hô, làm ảnh hưởng đến khả năng tồn tại của chúng đồng thời khuyến khích sự sinh sôi của các loại nấm cơ hội biến những khu rừng san hô đầy màu sắc này thành những nghĩa địa dưới nước.

Ngoài việc làm ấm lên đại dương, axit hóa đại dương còn gây ra một mối đe dọa nguy hiểm khác, cản trở các rạn san hô xây dựng bộ xương của chúng và thậm chí phá vỡ các cấu trúc rạn san hô hiện có và khiến bản thân san hô bị vỡ vụn khi chạm vào. Con người có ảnh hưởng trực tiếp và có hại hơn đối với sự suy giảm các rạn san hô bằng cách đánh bắt quá mức, làm phá vỡ hệ sinh thái của chúng và dẫn đến sự đông đúc của các loài xâm lấn có thể thống trị các rạn san hô. Ngoài ra, ngay cả các hoạt động dường như hoàn toàn không liên quan như dòng chảy của thuốc trừ sâu từ dịch vụ chăm sóc bãi cỏ và nước thải đều có thể đến các đại dương của chúng ta và làm cho nước không phù hợp với sinh vật biển.

Ô nhiễm nguồn nước

Ô nhiễm nước là bất kỳ loại chất ô nhiễm nào được tìm thấy trong hồ, suối, sông, đại dương và hệ thống nước của con người có chứa các hợp chất có hại. Sự ô nhiễm này là do nước thải của con người, chất thải độc hại được xử lý không đúng cách, sự cố tràn dầu, và thậm chí là phù sa do xói mòn đất. Ô nhiễm nước là một mối nguy hiểm rõ ràng đối với sinh vật biển, nhưng nó ảnh hưởng đến tất cả cuộc sống. Nước thải và dòng chảy nông nghiệp khuyến khích sự phát triển của tảo nở hoa cướp đi lượng oxy hòa tan trong nước. Hormone tổng hợp, thuốc kháng sinh và các loại thuốc khác thường kết thúc với nước, dẫn đến các tác dụng phụ đáng tiếc cho động vật tiếp xúc.

Ô nhiễm không khí

Khí thải từ các phương tiện giao thông, công nghiệp và nhà máy điện là những gì xuất hiện trong tâm trí hầu hết mọi người khi nghĩ đến ô nhiễm không khí, nhưng khí mê-tan và các khí khác từ các bãi rác và nông nghiệp chăn nuôi cũng là những yếu tố đóng góp đáng kể. Việc giải phóng ô nhiễm không khí bẫy nhiệt duy trì một vòng lặp phản hồi tích cực làm tăng nồng độ khí nhà kính trong bầu khí quyển của chúng ta. Ngoài biến đổi khí hậu, những chất ô nhiễm không khí này còn gây nguy hiểm cho sức khỏe của chúng ta, nhưng trẻ em và những người có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế thường phải đối mặt với những hậu quả sức khỏe nghiêm trọng nhất.

Nhưng không chỉ các công ty lớn thải những khí độc hại này vào bầu khí quyển — sở thích của bạn đối với các sản phẩm tiêu dùng cũng góp phần không nhỏ. Ngay cả những thứ nhỏ nhặt như sản phẩm tẩy rửa, thuốc lá và chất làm mát không khí cũng thải ra khí độc được gọi là các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi, thường được gọi là VOC, có liên quan đến ung thư ở người và rối loạn hormone ở động vật hoang dã. . Các thảm họa thiên nhiên như bão bụi do sa mạc hóa mới, cháy rừng và núi lửa đều làm ảnh hưởng đến chất lượng không khí dù cách xa hàng nghìn dặm.

Tạo ra chất thải không bền vững

Chúng tôi được khuyến khích tạo ra nhiều chất thải mà không có cái nhìn sâu sắc về cách nó ảnh hưởng đến thế giới nói chung. Chúng ta sản xuất và tiêu thụ với tốc độ đáng kinh ngạc, lấy đi tài nguyên thiên nhiên từ môi trường. Tiêu thụ quá mức để lại những thùng rác không thể phân hủy dưới dạng bao bì nhựa, chất thải điện tử độc hại và hóa chất có hại ngấm vào đường nước của chúng ta. Khi mua hàng mới, hãy nghĩ về vòng đời của sản phẩm - từ khi sản xuất đến khi hết thời gian sử dụng. Nhiều thứ trong nhà của chúng ta một ngày nào đó sẽ trở thành một bãi rác, mất hàng chục năm nếu không muốn nói là hàng thế kỷ để phân hủy.

Chủ nghĩa tối giản và không lãng phí đang trở nên phổ biến hơn vì công nghệ hiện đại cho phép chúng ta có ít thứ hơn đáng kể ngày nay. Với cuộc sống của chúng ta ngày càng sống trong môi trường kỹ thuật số, những đồ dùng như sách, bộ sưu tập âm nhạc, tác phẩm nghệ thuật và thậm chí là những thứ cần thiết để làm việc và học tập đều có thể nằm gọn trong đám mây. Hãy cân nhắc việc mua hàng của bạn một cách cẩn thận trước khi thực hiện và mua những thứ phục vụ nhiều mục đích và dùng được trong nhiều năm.

Khí hậu thay đổi

Các khí nhà kính như carbon dioxide (CO2), methane, nitrous oxide và CFCs được thải vào khí quyển thông qua việc đốt nhiên liệu hóa thạch cung cấp năng lượng cho ô tô và nhà cửa, phân bón, phá rừng và phân hủy chất thải. Sự gia tăng các loại khí này dẫn đến một hành tinh nóng lên hứa hẹn sẽ nhấn chìm các thành phố ven biển lớn, nơi có phần lớn dân số thế giới sinh sống.

Biến đổi khí hậu gây ra thời tiết khắc nghiệt như sóng nhiệt, bão và cháy rừng. Những tác động này gây nguy hiểm cho sự an toàn và phúc lợi kinh tế của chúng ta. Về lâu dài, nó sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cộng đồng, hệ sinh thái, nguồn nước và thực phẩm.

Nạn phá rừng

Nạn phá rừng đang diễn ra với tốc độ đáng báo động trên toàn cầu. Từ năm 1990 đến năm 2016, chúng tôi đã mất khoảng 502.000 dặm vuông rừng - tương đương với diện tích đất liền của Nam Phi. Tỷ lệ phá rừng phần lớn là do chăn nuôi, khai thác mỏ và khoan. Rừng cũng đang được thay thế để trồng dầu cọ, một thành phần phổ biến trong thực phẩm chế biến hàng loạt, xà phòng và các sản phẩm tẩy rửa, đã phá hủy nơi từng là môi trường sống của đười ươi.

Dân số quá đông

Kể từ năm 1950, dân số loài người tăng từ 5,3 tỷ lên 7,3 tỷ người trên toàn thế giới. Đến năm 2050, dự kiến ​​sẽ tăng lên 9,7 tỷ người. Sự gia tăng dân số này là do tỷ lệ sống sót của các bà mẹ và con cái của họ tăng lên, sự sẵn có của các loại thuốc và vắc-xin cứu người tăng lên, tuổi thọ kéo dài hơn và khả năng tiếp cận nhiều hơn với thực phẩm dinh dưỡng. Dân số ngày càng tăng khiến các nguồn tài nguyên thiên nhiên của chúng ta phải sản xuất nhiều hơn để giữ cho số lượng người khỏe mạnh và năng suất cao hơn.

Thảm họa thiên nhiên

Thiên tai bao gồm bão, lũ lụt, cháy rừng và hạn hán. Chi phí kinh tế của những thảm họa này là đáng kinh ngạc. Từ năm 1980-2018, thiên tai đã gây ra thiệt hại 1.537,4 tỷ USD chỉ tính riêng ở Hoa Kỳ. Những thảm họa này cũng ảnh hưởng đến sự tồn tại của toàn bộ hệ sinh thái và các loài động thực vật sống dựa vào chúng. Khi thế giới tiếp tục ấm lên, các nhà khoa học dự đoán những tác động và chi phí sẽ xấu đi nếu tình trạng ấm lên toàn cầu tiếp tục không suy giảm.

Bỏ qua rằng có vấn đề

Tất cả chúng ta đều biết rằng hành tinh của chúng ta đang gặp nguy hiểm, nhưng nhiều người, đặc biệt là những người nắm quyền, thích vùi đầu vào cát hơn là xa lánh hoặc sợ hãi những người ủng hộ họ. Biến đổi khí hậu trong hơn 50 năm qua rất dễ bị xóa sổ vì những thay đổi này khó thấy qua từng năm — đặc biệt là ở những khu vực chưa phải trải qua sự tàn phá do biến đổi khí hậu — nhưng bằng chứng khó khăn, chẳng hạn như thời tiết khắc nghiệt và hạn hán nghiêm trọng , ngày càng khó bác bỏ.

Các tổ chức và công ty có trách nhiệm có thể định hướng cho sự bền vững hơn với việc quản lý tài nguyên có trách nhiệm và thực hành sản xuất minh bạch. Những khách hàng như bạn cũng có thể từ chối mua các sản phẩm và dịch vụ được sản xuất một cách thiếu trách nhiệm, trong khi vẫn ủng hộ các công ty có đặc điểm của họ phù hợp với đặc điểm của bạn. Chúng ta chỉ có một hành tinh và tất cả chúng ta phải chăm sóc nó tốt hơn cho các thế hệ sau.

Giải pháp môi trường

Bạn có thể làm gì về các vấn đề mà Trái đất đang đối mặt ngày nay? Dưới đây là một số thực hành sẽ giúp bạn giảm tác động tổng thể của mình.

Tiêu thụ tổng thể ít hơn: cam kết mua ít thứ hơn và cố gắng giữ cho đồ đạc của bạn được bền lâu.

Declutter: tìm nhà mới cho những vật dụng bạn không sử dụng.

Phân trộn: thiết lập một thùng phân trùn quế hoặc bỏ rác hữu cơ của bạn ra để làm phân trộn.

Đầu tư vào các nguồn tài nguyên tái tạo: mua các sản phẩm tái chế hoặc bù đắp việc sử dụng năng lượng của bạn bằng một kế hoạch năng lượng xanh.

Tắt nguồn AC: mở cửa sổ khi trời đẹp và giảm mức tiêu thụ năng lượng của bạn.

Dành nhiều thời gian hơn để đi bộ, đi xe đạp hoặc sử dụng phương tiện giao thông công cộng khi bạn có thể.

Tránh các món dùng một lần: bỏ qua việc mang ra và dùng bữa.

Mua có tâm: hỗ trợ các doanh nghiệp bền vững và có ý thức về môi trường hoặc mua các mặt hàng đã qua sử dụng.

Nhận thông tin và bỏ phiếu: hỗ trợ các sáng kiến xanh, đặc biệt là những sáng kiến liên quan đến xử lý chất thải và năng lượng tái tạo.

 

Xem thêm những bài viết về môi trường >>

 

lên đầu trang

CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG

CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG

CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG

CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG

CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG
CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG
Kinh doanh
0907957895
Mr Thanh
0907.957.895
info@minhphuongcorp.com.vn