thuyết minh dự án đầu tư khoảng 1.500 từ cho DVHC 07‑14DP – Tàu dịch vụ hậu cần nghề cá đóng mới, do Doanh nghiệp tư nhân Thuận Huệ làm chủ đầu tư.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐẦU TƯ VÀ DỰ ÁN
I.1. Giới thiệu chủ đầu tư
- Tên công ty: Doanh nghiệp tư nhân Thuận Huệ.
- Địa chỉ: 168/5 Bạch Đằng, Phường 5, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
- Điện thoại: 0643 … – Fax: 064 …
- Đại diện pháp luật: Ông Nguyễn Văn Thuận – Giám đốc.
I.2. Đơn vị tư vấn lập phương án đầu tư – kinh doanh
- Tên đơn vị: Công ty CP Tư vấn đầu tư & Thiết kế xây dựng Minh Phương.
- Địa chỉ: 158 Nguyễn Văn Thủ, phường ĐaKao, quận 1, TP.HCM.
- Điện thoại: (08) 22142126 – Fax: (08) 39118579.
I.3. Mô tả sơ bộ dự án
- Tên dự án: Đóng mới tàu DVHC nghề cá – “DVHC 07‑14DP”.
- Địa điểm thực hiện: tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
- Hình thức đầu tư: Đầu tư đóng mới tàu dịch vụ hậu cần nghề cá theo thiết kế chuẩn do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn quy định. Dự án sẽ sử dụng 100% nguồn vốn vay ưu đãi trong nước.
I.4. Mục tiêu của dự án
- Đầu tư đóng mới tàu dịch vụ hậu cần nghề cá có tải trọng khoảng 2.700 DWT (dead weight tonnage), phù hợp với luồng lạch và cầu cảng tại Việt Nam, đảm bảo chất lượng, tiến độ, phục vụ nhu cầu vận tải hậu cần nghề cá xa bờ.
- Sử dụng nguồn vốn một cách hiệu quả, tăng cường năng lực dịch vụ hậu cần nghề cá, hỗ trợ ngư dân và phát triển ngành khai thác thủy hải sản.
CẦN THIẾT VÀ CƠ HỘI ĐẦU TƯ
II.1. Bối cảnh ngành nghề cá và dịch vụ hậu cần
Ngành khai thác thủy hải sản ở Việt Nam đang dần chuyển hướng ra biển xa, đòi hỏi tàu lớn hơn, dịch vụ hậu cần nghề cá tốt hơn như: cung cấp nhiên liệu, xử lý thủy sản đánh bắt, bảo quản lạnh, bến cảng, tiêu thụ… Tàu dịch vụ hậu cần nghề cá (DVHC) có vai trò quyết định trong việc nâng cao hiệu suất khai thác, giảm chi phí cho ngư dân, cải thiện chất lượng sản phẩm và duy trì ổn định nguồn lợi biển. Ví dụ: bài viết về tàu dịch vụ hậu cần nghề cá hiện đại nhất Việt Nam cho thấy nhu cầu lớn của ngành.
II.2. Cơ hội và tính khả thi
- Với vị trí Bà Rịa – Vũng Tàu, gần ngư trường biển xa và cảng lớn thuận lợi cho vận chuyển – đóng tàu – dịch vụ hậu cần.
- Chính sách hỗ trợ của Nhà nước về phát triển nghề cá xa bờ và dịch vụ hậu cần, cùng với ưu đãi về vốn vay, đóng mới tàu lớn.
- Việc đầu tư tàu DVHC sẽ tăng khả năng cạnh tranh, nâng cao hiệu quả khai thác thủy sản, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững ngành thủy sản.
II.3. Sự cần thiết của dự án
- Nâng cấp dịch vụ hậu cần nghề cá hiện tại còn hạn chế: tàu nhỏ, công suất thấp, khả năng bảo quản, vận chuyển, xử lý sau đánh bắt chưa đáp ứng chuẩn quốc tế.
- Đáp ứng yêu cầu phát triển ngành thủy sản xa bờ, dịch vụ liên kết chuỗi từ khai thác đến tiêu thụ.
- Tạo việc làm tại địa phương, tăng thu nhập cho người lao động, đóng góp vào ngân sách tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
QUY MÔ, NỘI DUNG ĐẦU TƯ VÀ HẠ TẦNG KỸ THUẬT
III.1. Quy mô đầu tư
- Tàu DVHC “07‑14DP” có tải trọng khoảng 2.700 DWT, chiều dài, chiều rộng và trang bị kỹ thuật sẽ được thực hiện theo tiêu chuẩn ngành nghề cá và đóng tàu của Việt Nam.
- Các hạng mục đầu tư: đóng mới tàu hoàn toàn, trang bị kho lạnh, thiết bị hậu cần nghề cá, hệ thống xử lý thủy sinh, hệ thống bảo quản, cầu tàu – bến dịch vụ, kho nhiên liệu và phụ kiện.
- Tổng mức vốn đầu tư (ước tính) sẽ được trình trong báo cáo chi tiết dự án – bao gồm vốn đóng mới tàu, trang thiết bị và hạ tầng liên quan.
III.2. Hạ tầng kỹ thuật và trang bị
- Xưởng đóng tàu, bãi đóng/duy tu tàu tại cảng Bà Rịa – Vũng Tàu.
- Thiết bị hậu cần nghề cá: kho đông lạnh, kho chứa thủy sản, băng chuyền, hệ thống vệ sinh và xử lý nước thải.
- Nhiên liệu và nhiên liệu dự phòng cho tàu, thiết bị an toàn hàng hải, thiết bị tìm kiếm/dò cá nếu có mở rộng.
- Hệ thống quản lý vận hành tàu và dịch vụ hậu cần: software quản lý vận tải, bảo trì, lịch đóng tàu, dịch vụ ngư dân.
III.3. Thời gian và hình thức đầu tư
- Thời gian thực hiện: từ tháng … / năm … đến khi hạ thủy và vận hành phục vụ nghề cá.
- Hình thức đầu tư: 100% vốn vay ưu đãi trong nước; chủ đầu tư chịu trách nhiệm quản lý, điều hành và vận hành sau khi hoàn thành.
IV.1. Hiệu quả kinh tế
- Tăng sản lượng dịch vụ hậu cần nghề cá: tàu lớn, công suất cao, giúp ngư dân khai thác hiệu quả hơn.
- Giảm chi phí cho ngư dân – tăng thu nhập cho nghề cá, cải thiện chất lượng sản phẩm.
- Tạo chuỗi giá trị: từ đánh bắt – hậu cần – vận chuyển – chế biến – tiêu thụ.
- Huy động vốn vào khu vực Vũng Tàu – Bà Rịa, tạo tiền đề phát triển kinh tế biển.
IV.2. Hiệu quả xã hội và môi trường
- Tạo việc làm cho lao động địa phương trong vận hành tàu, đóng/tu sửa tàu, dịch vụ hậu cần.
- Nâng cao an toàn nghề cá: tàu có trang bị hiện đại, dịch vụ hậu cần tốt hơn giúp giảm rủi ro cho ngư dân.
- Hạn chế khai thác thủy sản trái phép, tăng hiệu quả và bền vững nguồn lợi biển.
- Vận hành theo tiêu chuẩn – có hệ thống xử lý nước thải, chất thải từ tàu – góp phần giảm ảnh hưởng môi trường biển và bờ.
IV.3. Phát triển bền vững
Dự án đáp ứng xu hướng phát triển kinh tế xanh, kinh tế biển bền vững; phù hợp với chiến lược quốc gia về nghề cá xa bờ và dịch vụ hậu cần nghề cá hiện đại.
V.1. Các rủi ro chính
- Khó khăn về vốn: vay ưu đãi nhưng cần trả nợ, rủi ro lãi suất.
- Thi công và đóng mới tàu: chậm tiến độ, chi phí phát sinh.
- Vận hành dịch vụ hậu cần: cạnh tranh, chi phí vận hành lớn.
- Tác động môi trường: hoạt động tàu, xả nước thải, khí thải dầu, ảnh hưởng môi trường biển.
- An toàn hàng hải và lao động nghề cá: rủi ro thiên tai, sự cố trên biển.
V.2. Giải pháp ứng phó
- Lập kế hoạch tài chính rõ ràng, đàm phán vay ưu đãi với điều kiện tốt.
- Hợp tác với xưởng đóng tàu uy tín, giám sát tiến độ và chi phí.
- Xây dựng mô hình dịch vụ hậu cần chuyên nghiệp, đa dạng hóa dịch vụ.
- Áp dụng công nghệ thân thiện môi trường: hệ thống xử lý nước, xả dầu thải, xử lý rác tàu.
- Đào tạo và áp dụng quy trình an toàn hàng hải, phòng chống thiên tai, quản lý rủi ro.
Dự án đóng mới tàu DVHC “07‑14DP” là bước đi chiến lược, vừa nâng cao năng lực dịch vụ hậu cần nghề cá tại vùng biển Vũng Tàu – Bà Rịa, vừa góp phần phát triển kinh tế biển, tạo việc làm, hỗ trợ ngư dân và bảo vệ môi trường. Với mô hình đầu tư bài bản, công nghệ hiện đại và giải pháp quản lý rủi ro rõ ràng, dự án có tiềm năng thành công và mang lại hiệu quả lâu dài.
Chủ đầu tư và đơn vị tư vấn cam kết triển khai đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và vận hành hiệu quả, đóng góp vào sự phát triển bền vững ngành nghề cá và kinh tế biển của địa phương.
THUYẾT MINH DỰ ÁN ĐẦU TƯ ĐÓNG MỚI TÀU DỊCH VỤ HẬU CẦN NGHỀ CÁ DVHC 07-14DP
CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU CHỦ ĐẦU TƯ VÀ DỰ ÁN
I.1. Giới thiệu chủ đầu tư
– Tên công ty : Doanh nghiệp tư nhân Thuận Huệ
– Địa chỉ: 168/5 Bạch Đằng, Phường 5, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu;
– Điện thoại : 0643 – Fax: 064
– Đại diện : Nguyễn Văn Thuận ; Chức vụ: Giám Đốc
THUYẾT MINH DỰ ÁN ĐẦU TƯ ĐÓNG MỚI TÀU DỊCH VỤ HẬU CẦN NGHỀ CÁ DVHC 07-14DP
I.2. Đơn vị tư vấn lập phương án đầu tư kinh doanh
– Công ty CP Tư vấn đầu tư và Thiết kế xây dựng Minh Phương
– Địa chỉ : 158 Nguyễn Văn Thủ, phường ĐaKao, quận 1, Tp.HCM.
– Điện thoại : (08) 22142126 ; Fax: (08) 39118579
I.3. Mô tả sơ bộ dự án
– Tên dự án: Đóng mới tàu DVHC nghề cá
– Địa điểm: Tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu .
I.4. Hình thức đầu tư: Đầu tư đóng mới.
– Đóng mới tàu DVHC nghề cá được đầu tư đóng mới hoàn toàn theo mô hình thiết kế chuẩn được Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn qui định.
– Dự án được thực hiện theo hình thức 100% nguồn vốn vay ưu đãi trong nước.
I.5. Mục tiêu của dự án
– Mục tiêu của dự án là đầu tư đóng mới tàu DVHC có tải trọng khoảng 2.700 DWT, phù hợp với luồng lạch, cầu cảng tại Việt Nam, đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ phục vụ nhu cầu vận tải.
– Đảm bảo việc sử dụng nguồn vốn hiệu quả.














